ยุคสมัยแบบ OUR-EPOCH

11 กุมภาพันธ์ 2561

งานดนตรีและศิลปะ The Woodstock Festival ปี1969

The Woodstock Festival

Woodstock คืออะไร?

ถ้าพูดถึง Woodstock เชื่อว่าหลายๆคนคงจะรู้จักกันดีอยู่แล้วว่าเป็นงานแสดงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ แต่จริงๆแล้ว Woodstock คืองานดนตรีและศิลปะ และชื่อที่ใช้เรียกเทศกาลนี้คือ งานดนตรีและศิลปะวูดสต็อก ( Woodstock Music & Art Fair ) หรือมีชื่อไม่เป็นทางการว่า วูดสต็อก ( Woodstock ) หรือเทศกาลวูดสต็อก ( The Woodstock Festival ) ชื่อของงานมาจากชื่อเมืองวูดสต็อก รัฐนิวยอร์ก ซึ่งอยู่ห่างออกไป 69 กิโลเมตร เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมาด้านศิลปะมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 และเป็นที่พักอาศัยของศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงหลายคน เช่น บ็อบ ไดแลน จอห์นนี แคช จิมิ เฮนดริกซ์

ปี1969

ครั้งแรกที่จัด เทศกาลนี้สามารถเข้าไปจัดได้ในฟาร์มขนาด 600 เอเคอร์ (2.4 ตร.กม.) ใกล้กับหมู่บ้านในไวต์เลก ที่เมืองเบเธล นิวยอร์ก ที่เมืองวู๊ดสต๊อก กรุงนิวยอร์ก ในวันที่ 15-18 สิงหาคม 1969 ซึ่งถือเป็น 3 วันแห่งอิสระภาพทางดนตรี ( An Aquarian Exposition: 3 Days of Peace & Music ) และในช่วงวันสุดสัปดาห์ที่จัดมีฝนตกบ้างบางครั้ง มีการแสดงภายนอกถึง 32 ศิลปิน ต่อหน้าคนดูกว่า 300,000 คน และมีการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็น 1 ในเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นแกนหมุนในประวัติศาสตร์ดนตรี และติดอยู่ในอันดับ ใน 50 อันดับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ร็อกแอนด์โรล ของนิตยสารโรลลิงสโตน

โดยที่เหตุการณ์นี้มีบันทึกไว้ในภาพยนตร์สารคดีในปี ค.ศ. 1970 เรื่อง Woodstock ซึ่งภาพยนตร์ประสบความสำเร็จดี มีเพลงประกอบภาพยนตร์ เพลงของโจนี มิตเชลล์ ที่ชื่อ "Woodstock" ที่เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์

การแต่งตัว

จะไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็ยังไงอยู่ เทศกาล Woodstock นิวยอร์ก ถือเป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะที่รวมรวมเอาเหล่าฮิปปี้มารวมไว้ที่นี่เลยก็ว่าได้ เพราะดูจากแฟชั่นที่เวรี่ฮิป ที่ปัจจุบันก็ยังมีคนแต่งตามกันอยู่ เพราะมันดูใส่สบาย เหมาะกับคนรักอิสระและนี่ก็คือแฟชั่นของผู้หญิงทั้งเด็กและผู้ใหญ่จากปี 1969 ยุคแห่งฮิปปี้

คล้ายๆงานอีสานเขียวบ้านเรา ที่ไม่เหมือนกันคือ พวกเขาเป็นฮีปปี้ไปจนถึงจิตวิญาณ

ราคาบัตร Woodstock Music & Art Fair ปี1969 ราคาแค่ 18 ดอลล่า ( ประมาร 600 บาท ) ซึ่งสุดยอดมากๆสำหรับงาน 3 วัน ( 15-18 สิงหาคม )

.

.

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย , oknation

เรียบเรียงโดย OUR-EPOCH

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น